วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วัดชื่อดังในอำเภอทุ่งเสลี่ยมจังหวัดสุโขทัย

                                                      วัดทุ่งเสลี่ยม

                                   

                     
      หลวงพ่อศิลา
         หลวงพ่อศิลาเป็นพระพุทธรูปนาคปรก ปางสมาธิ สกัดจากหินทรายสีเทา ทรงกรองศอพาหุรัด กุณฑลสวมศิราภรณ์ สวมมงกุฏเทริ พระพักตร์ทรงสี่เหลื่ยม ประทับนั่งขัดสมาธิราบบนฐานขนดนาคสามชั้น นาคที่ปรกอยู่เหนือพระเศียรนั้นมีเจ็ดเศียร ด้านหลัง หางนาคพันขึ้นมาถึงลำตัว มีลวดลายศิลปะแบบลพบุรีองค์พระวัดจากฐานถึงปลายยอดเศียรนาค สูง 85.50 เซนติเมตร หน้าตักกว้าง 44 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 126.5 กิโลกรัมงดงามล้ำค่าประดิษฐานอยู่ ณ วัดทุ่งเสลี่ยม หมู่ที่ 3 ตำบลทุ่งเสลี่ยม  อำเภอทุ่งเสลี่ยม  จังหวัดสุโขทัยโดยวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ของทุกปี ชาวอำเภอทุ่งเสลี่ยม กำหนดให้จัดงาน "นมัสการหลวงพ่อศิลา" ขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสที่หลวงพ่อศิลาได้กลับมประดิษฐานที่วัดแห่งนี้อีกครั้ง หลังจากถูกโจรกรรมไปยังประเทศอังกฤษ และเพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาวอำเภอทุ่งเสลี่ยม รวมถึงพุทธศาสนิกชนที่เคารพนับถือ โดยทั่วไป ได้มีโอกาสถวายเครื่องสักการะและกราบนมัสการขอพรจากองค์หลวงพ่อศิลา




                                                                     
                                                          วัดใหญ่ชัยมงคล


                                     
                                                  วัดใหญ่ชัยมงคล
ตั้งอยู่บ้านกมลราษฎร์ ม. 1 ตำบลบ้านใหม่ไชยมงคล อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย วัดนี้เดิมเป็นที่ตั้งของวัดในสมัยเมืองบางขลัง ซึ่งยังมีซากสิ่งก่อสร้างเหลือไว้ศึกษาปัจจุบัน
และกรมศิลปกรณ์ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน
อ้างอิง  http://tungsaliam.sukhothai.police.go.th/room15.htm





                                        วัดพิพัฒน์มงคล

















                                                                                                                         วัดพิพัฒน์มงคล
เป็นวัดที่มีผู้คนเลื่อมใสศรัทธา จากพื้นที่อำเภอทุ่งเสลี่ยมและจากต่างจังหวัดไม่น้อยเช่นกัน นั้นคือมีองค์พระ "พุทธสุโขโพธิ์ทอง" ซึ่งเป็นพระพุทธรูปทองคำสร้างด้วยทองคำแท้หนัก 9 กิโลกรัม อายุราว 500 ปี ศิลปะสุโขทัย ยุคกลาง ปางมารวิชัย ขนาดกว้าง 22.5 เซนติเมตร (9 นิ้ว) และเป็นอุทยานการศึกษา เป็นสถานที่ฝึกอบรมพัฒนาจิตมีพระครูวรคุณประยุตเป็นเจ้าอาวาส
อ้างอิง http://tungsaliam.sukhothai.police.go.th/room15.htm






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น